Sushi có dành cho mẹ bầu không?

Sushi, một món ăn truyền thống của Nhật Bản, nay đã trở nên rất đỗi quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt ưa chuộng các loại hải sản. Mẹ bầu thường rất thích thưởng thức món ăn trông rất bắt mắt và tươi ngon này mà quên đi vấn đề về an toàn sức khỏe. Vậy món ăn này có thực sự tốt cho thai phụ? Bài viết sau sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc ngay đấy.

Xem thêm: Cách nấu bò kho chay thơm ngon đơn giản tại nhà

1. Mẹ bầu có được ăn sushi trong thai kì hay không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa Sasha Watkins (Giám đốc công ty tư vấn dinh dưỡng The Food Coach Ltd, London, đồng thời là người phát ngôn truyền thông của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh – BDA), bà bầu hoàn toàn có thể ăn sushi được làm từ nguyên liệu nấu chín và cá sống. Miễn sao, loại cá sống đó đã được đông lạnh đúng cách trước khi chế biến. Đồng thời, nguồn thực phẩm này được chế biến ở nơi mà bạn có thể tin tưởng.

Nếu cá sống chưa được đông lạnh trước khi chế biến, nó có thể còn chứa giun kí sinh nhỏ (giun anisakis). Loại vi khuẩn này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và lấy mất đi các chất dinh dưỡng mà cả mẹ bầu lẫn thai nhi đang cần. Ngoài ra, ăn cá bị nhiễm giun anisakis cũng có thể gây nên một số dấu hiệu dị ứng không mong muốn.

Cá sống cần được làm đông lạnh ít nhất 24 giờ trước khi chế biến sushi. 

Theo các quy định về an toàn thực phẩm, nhà hàng cần đóng băng cá sống ở nhiệt độ -20 độ C trong ít nhất 24 giờ trước khi chế biến thành sushi. Cá đông lạnh giết chết ký sinh trùng. Vì vậy, miễn là các nhân viên nhà hàng tuân thủ các yêu cầu này, thì mẹ bầu có thể yên tâm khi ăn sushi. Bởi vì sự không đảm bảo tuân thủ quy trình đông lạnh cá sống làm sushi, nên theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bà bầu chỉ nên ăn cơm cuộn rong biển với nguyên liệu từ cá nấu chín.

2. Danh sách những loại sushi ngon mà mẹ bầu nên ăn cho thai kì khỏe mạnh

2.1. Mẹ bầu có được ăn sushi cá tươi sống hay không?

Như đã đề cập ở trên, mặc dù có nhiều tác hại về việc ăn cá sống trong thai kì, nhưng với sushi, bạn có thể biến món ăn này trở nên an toàn hơn bằng cách sử dụng đúng loại cá. Cá được dùng để chế biến sushi phải là cá được đông lạnh. Khi đông lạnh, cơ sở chế biến cần đảm bảo đúng nguyên tắc về nhiệt độ, thời gian bảo quản cá. Quá trình này có thể giúp tiêu diệt phần lớn ký sinh trùng và vi khuẩn có trong cá, khiến nó trở nên ngon miệng và đảm bảo sức khỏe hơn khi tiêu thụ.

Xem thêm: Cách làm nem chua thính đơn giản tại nhà

2.2. Sushi từ cá và thực phẩm nấu chín

Nếu không chắc chắn về độ an toàn thực phẩm của cá, hải sản tươi sống, hãy nấu chín chúng. Về cơ bản, các loại sushi sử dụng cá, lươn và hải sản (cua, tôm,…) nấu chín sẽ rất tốt để mẹ bầu ăn trong thai kỳ. Cá nấu chín là một nguồn protein tuyệt vời, chẳng hạn như cá mòi, cá hồi. Hơn nữa, chúng còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển trí não thai nhi, như I-ốt và Omega-3 chuỗi dài. Tuy nhiên, nếu ăn sushi cuộn cá, mẹ bầu cần chắc chắn không ăn nhiều hơn 2 phần cá có dầu mỗi tuần nhé.

Cá hồi giàu dinh dưỡng, mức thủy ngân thấp, thích hợp làm sushi cho bà bầu. 

Mức thủy ngân cũng là một mối nguy hiểm thật sự với phụ nữ mang thai. Vì vậy, mẹ bầu cũng nên đảm bảo chỉ tiêu thụ các loại cá có mức thủy ngân thấp nhất. Chúng bao gồm:

  • Cá chình biển
  • Cá nước ngọt
  • Bào ngư
  • Ngao
  • Cá hồi
  • Mực ống
  • Cua
  • Trứng nướng
  • Bạch tuộc
  • Lươn nước ngọt
  • Và một số động vật có vỏ khác

(Nguồn: Firstcry Parenting – Eating Sushi during Pregnancy)

2.3. Các loại sushi chay

Và nếu bạn vẫn lo lắng mẹ bầu có được ăn sushi từ thực phẩm sống hay không, tốt nhất hãy dùng sushi chay. Các thành phần trái cây hoặc nguyên liệu thực vật vừa an toàn, vừa cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất tuyệt vời cho bạn khi mang thai. Bạn có thể thay cá, hải sản bằng các loại rau như cà rốt, bơ, dưa chuột,…Đối với những người yêu thích cá, điều này mới nghe có vẻ không hấp dẫn. Tuy nhiên, nó có thể trở thành món ăn tuyệt vời và ngon miệng hơn nếu bạn kết hợp các nguyên liệu phù hợp.

Các loại sushi chay nói chung đều tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. 

2.4. Mẹ bầu có nên ăn sushi được tự làm tại nhà hay không?

Câu trả lời là có. Nếu tự làm sushi tại nhà từ cá sống, hãy chắc chắn bạn làm đông lạnh cá ít nhất 4 ngày trước khi sử dụng. Sau khi rã đông cá hoàn toàn thì dùng cá ngay. Đồng thời, có thể kết hợp một số phương pháp sơ chế cá kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn. Theo đó, bạn có thể ngâm cá với muối, giấm,…để loại bỏ bớt vi khuẩn kí sinh. Đừng sử dụng các nguyên liệu từ động vật có vỏ sống, chẳng hạn như sò, tôm,…Bởi vì, chúng có thể chứa các vi khuẩn khác mang nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Bà bầu nên ăn sushi tự làm ở nhà để đảm bảo nguyên liệu an toàn. 

Xem thêm: Cách luộc khoai lang ngon ngọt, chảy mật cực dễ

2.5. Mẹ bầu cần tránh không được ăn những loại sushi có cá nào?

Phụ nữ mang thai nên tránh dùng sushi sử dụng cá có hàm lượng thủy ngân cao. Bao gồm:

  • Cá kiếm
  • Cá ngói Mexico
  • Cá thu
  • Cá ngừ đại dương, cá ngừ Bonito
  • Cá có màu vàng
  • Cá chẽm
  • Cá Marlin xanh
Cá ngừ chứa hàm lượng thủy ngân khá cao, mẹ bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại cá này. 

3. Hướng dẫn cách làm sushi an toàn, không hôi tanh mà mẹ bầu được ăn trong thai kì

Một trong những cơn thèm ăn chính của phụ nữ mang thai thường là sushi. Mặc dù có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ăn sushi khi mang thai an toàn hơn chúng ta nghĩ, và ăn cá khi mang bầu có thể giúp giảm bớt lo âu, nhưng nhiều mẹ bầu vẫn không muốn mạo hiểm. Vì vậy, webnauan.vn sẽ hướng dẫn bà bầu 2 cách làm sushi không dùng cá nhưng vẫn lưu trữ hàng tấn Kali, chất xơ, Magie, Sắt, Vitamin-B6, vitamin A và protein như sau.

3.1. Cách làm sushi rau củ đơn giản cho bà bầu

3.1.1. Nguyên liệu

  • 1 tấm thảm tre (hoặc tham khảo cách làm kimbap không cần mành tre mà thay thế bằng các dụng cụ đơn giản hơn)
  • Vài tấm rong biển Nori
  • Gừng ngâm và wasabi
  • Giấm gạo
  • 1/2 cốc nước lọc
  • 2 chén gạo dẻo nấu cơm (hoặc xem cách nấu gạo Nhật làm sushi đúng chuẩn)
  • Gia vị: nước tương đậu nành, đường trắng
  • Một số nguyên liệu rau củ: cà rốt, bơ, đậu phụ, dưa leo,…tất cả gọt vỏ, thái miếng dài mỏng vừa ăn
Me bầu có thể tùy chọn nguyên liệu rau củ làm sushi để thưởng thức. 

3.1.2. Cách làm cơm sushi rau củ cho bà bầu

  • Múc một muỗng cơm đã trộn giấm đường lên miếng rong biển, dàn đều thành một lớp mỏng, chừa lại một khoảng 2 cm cách mép trên của rong biển. Xếp các nguyên liệu rau củ làm nhân theo sở thích lên phần cơm, dàn hàng ngang. Bắt đầu cuộn mành tre lại, gói các nguyên liệu bên trong cho chắc tay là hoàn tất.
Dĩa sushi rau củ cho bà bầu ngon miệng và cung cấp nhiều vitamin cho thai kì khỏe mạnh. 

3.2. Hướng dẫn cách làm sushi cuộn thanh cua kiểu California ngon và an toàn dành cho mẹ bầu

3.2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Vài tấm rong biển Nori
  • 1 tấm thảm tre
  • Bơ chín thái miếng dài nhỏ
  • Cơm sushi đã nấu và trộn giấm đường
  • Dưa leo không hạt thái miếng dài nhỏ
  • Vài thanh giả cua
  • Sốt cay, sốt mayonnaise làm nước chấm sushi ngon
  • Ít hạt mè trắng rang chín
Bạn có thể mua thanh cua tại các quầy bán đồ đông lạnh trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm.

Lưu ý: Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu thường “nghén” một số nguyên liệu nấu ăn có mùi hôi tanh. Thế nên, nếu thích sushi mà không dùng được rong biển, bầu có thể tham khảo cách làm kimbap không bị tanh nhé.

3.2.2. Hướng dẫn cách làm sushi cuộn thanh cua ngon cho mẹ bầu

  • Chuẩn bị cơm sushi như công thức thứ 1 đã hướng dẫn ở trên. Dàn đều cơm thành lớp mỏng lên miếng rong biển đặt trên mành tre. Rắc vừng rang lên cơm.
  • Đặt các nguyên liệu nhân (bao gồm cả thanh cua) nằm ngang lên mép dưới của cơm, bắt đầu cuộn mành tre lại thành hình trụ tròn.
  • Bỏ mành tre ra, cắt sushi thành các khoanh nhỏ vừa ăn và chấm sốt cay pha mayonnaise để thưởng thức hương vị thơm ngon nhất.
Mời các mẹ bầu thưởng thức món sushi cuộn thanh cua kiểu California chấm sốt mayonnaise cay hấp dẫn! 

Sushi là món ăn vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng. Tuy nhiên khi mang thai, mẹ bầu cần phải đảm bảo sức khỏe cho cả bản thân lẫn con yêu sắp chào đời, nên nhớ lựa chọn sushi một cách thông thái để vừa an toàn vừa thưởng thức được món ăn ưa thích nhé!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.