Trang chủ » Cách nấu lẩu thái chay thơm ngon cho mùa se lạnh

Cách nấu lẩu thái chay thơm ngon cho mùa se lạnh

by Phương Thu
Trang trí và trình bày món lẩu thái chay

Trong những ngày đông se lạnh được ngồi quây quần bên bạn bè người thân để thưởng thức nồi lẩu ấm áp thì còn gì bằng. Hôm nay Bếp Nhà Mỡ sẽ giới thiệu đến bạn đọc món lẩu thái chay. Lẩu thái chay chua chua cay cay với hương vị rất kích thích vị giác.

Nguyên liệu và giá trị dinh dưỡng món lẩu thái chay

  • Khẩu phần ăn: 4
  • Thời gian chuẩn bị: 20 phút
  • Thời gian nấu: 30 phút
Nguyên liệu và giá trị dinh dưỡng món lẩu thái chay

Nguyên liệu và giá trị dinh dưỡng món lẩu thái chay

Nguyên liệu chế biến món lẩu thái chay

  • 500g bún tươi
  • Các loại củ: 1 củ cải trắng, 1 bắp ngô ngọt, 100g nấm rơm, 2 củ cà rốt, nửa quả dứa, 3 quả cà chua, 1 quả su su
  • 200g đậu hũ, 200g chả chay, 100g đậu hủ ky chiên
  • Sả, ớt, gừng
  • Rau gia vị: ngò gai, rau ôm, rau quế
  • Rau nhúng: Rau muống, rau nhút, nấm bào ngư, nấm kim châm,…
  • Gia vị: gia vị nấu lẩu thái chay, dầu ăn, muối, đường

* Mẹo:

  • Đối với các loại rau củ bạn cần chọn những củ còn tươi, không bị bầm dập, cà chua còn có cuống xanh, bắp có vỏ còn xanh.
  • Đối với rau muống bạn nên chọn mua những bó rau muống tươi xanh có thân và ngọn nhỏ, nhìn chắc, những bó như vậy ăn rất giòn và ngon. Những gọng rau muống mà khi ta ngắt phần thân có lớp nhựa mỏng dính tức là rau còn tươi. Tránh mua những bó rau mà có gọng rau to bất thường hay rau quá xanh, vì rất dễ chứa hóa chất.

Giá trị dinh dưỡng

Trong lẩu thái chua cay chứa nhiều giá trị dinh dưỡng bởi nó kết hợp nhiều loại rau củ:

  • Tuy là một món ăn dân dã nhưng trong 100g rau muống có chứa 18 calo, vitamin C, vitamin B6, sắt, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.
  • Một khẩu phần đậu phụ 3,5 ounce (100gr) bao gồm: Protein: 8gram, Carbs: 2 gram, Chất xơ: 1 gram, Chất béo: 4gram, Mangan: 31% RDI, Canxi: 20% RDI, Selen: 14% RDI, Photpho: 12% RDI, Đồng: 11% RDI, Magie: 9% RDI, Sắt: 9% RDI,Kẽm: 6% RDI
  • Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g dứa: Calo: 50, Protein: 0.54 g, Carbohydrate: 13.52 g, Chất xơ: 1.40 g, Chất béo: 0.12 g
  • Thông thường, trong 164 gram ngô ngọt vàng (một cốc) sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng sau: Calo: 177, Chất đạm: 5,4 gram; Carbs: 41 gram; Chất béo: 2,1 gram; Chất xơ: 4,6 gram; Magie: 11% DV; Vitamin C: 17% DV; Folate (vitamin B9): 19% DV
  • ….

Cách chế biến món lẩu thái chay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các loại củ gồm: Su su, cà rốt, củ cải trắng gọt vỏ rửa sạch và thái miếng vừa ăn. Ngô ngọt rửa sạch, cắt thành từng khúc khoảng 3 – 4 cm. Nấm rơm rửa sạch và ngâm với nước muối trong khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. Sả cắt khúc khoảng 5cm.

Cách chế biến món lẩu thái chay

Cách chế biến món lẩu thái chay

Chả chay, đậu hủ, tàu hủ ky chiên cắt miếng vừa ăn.

Dứa gọt vỏ bỏ mắt cắt miếng nhỏ, cà chua rửa sạch rồi cho 2 nguyên liệu vào máy xay xay nhuyễn.

Các loại rau gia vị các bạn cắt nhuyễn. Rau ăn kèm thì rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

Bước 2: Chế biến món lẩu thái chay

Bắc nối lên bếp rồi cho cà rốt, củ cải trắng, nấm rơm và ngô ngọt cùng 2 lít nước vào nấu.  Nêm 1 thìa đường, 1 thìa muối rồi nấu trong 30 phút

Phi thơm gừng sả băm và sả cắt khúc cho thơm vào một cái chảo khác. Đến khi các nguyên liệu đã vàng thơm thì bạn cho hỗn hợp dứa và cà chua đã xay nhuyễn vào chảo, nêm 1 thìa đường, xào đến khi hỗn hợp sôi lên, để riêng.

Chế biến món lẩu thái chay

Chế biến món lẩu thái chay

Phần rau củ sau khi nấu được 30 phút, bạn tiến hành cho hỗn hợp cà chua và dứa đã xào ở trên vào nồi, cho thêm gói gia vị nấu lẩu thái vào. Tiếp tục khuấy đều và nêm nếm lại cho hợp khẩu vị. Khi nước lẩu sôi thì cho tàu hủ vào, nấu thêm 3 phút. Vậy là bạn đã nấu xong nước lẩu rồi.

Xem thêm: Cách nấu lẩu thái cực nhanh bằng gói gia vị

Bước 3: Trang trí và trình bày món lẩu thái chay

Cho nước lẩu ra nồi lẩu nhỏ hơn, cho thêm rau gia vị và ớt lên trên, cho bún, chả chay, tàu hủ ky chiên và các loại rau ăn kèm ra đĩa và cùng nhau thưởng thức thôi.

Trang trí và trình bày món lẩu thái chay

Trang trí và trình bày món lẩu thái chay

* Mẹo:

  • Bạn chỉ cần nấu các loại rau củ trong vòng 30 phút, không cần nấu quá lâu để tránh bị nát.
  • Khi nêm nếm bạn thử nước lẩu sao cho vừa phải không quá mặn sẽ không ngon.

Xem thêm: Cách nấu lẩu Thái Tom Yum ngon chuẩn vị

Yêu cầu thành phẩm

  • Nước lẩu thái chay có màu vàng bắt mắt.
  • Khi ăn có vị chua cay ngon miệng, vừa ăn vừa hít hà vì nóng và ngon.
  • Các loại rau chín tới trong nước lẩu vẫn giữ được vị tươi ngon, giòn mà vẫn đậm đà hương vị lẩu.

Xem thêm: Cách làm lẩu thái chua cay hải sản ngon

You may also like